ซีเอนา หรือ เซียน่า จะชื่อไหนก็งดงามเสมอ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

ทริปวันนี้เราจะไปเที่ยวเมืองเซียน่าและเดินชม เปียสซ่า เดล คัมโป (Piazza del Campo) พื้นที่จัตุรัสหลักที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเมืองเซียนา อีกทั้งยังได้รับการยอมรับว่าเป็นจัตุรัสยุคกลางที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป เป็นจัตตุรัสที่มีชื่อเสียงในเรื่องความงามและความสมบูรณ์ของงานสถาปัตยกรรมไปทั่วโลก

เซียนาอยู่ในแคว้นทัสคานีของประเทศอิตาลี และเป็นเมืองหลวงของจังหวัดเซียนา

ในยุคกลางเซียนาเป็นเมืองคู่แข่งสำคัญของฟลอเรนซ์ที่มีชื่อเสียงทางศิลปะและสถาปัตยกรรม เรียกว่าแข่งกันทั้งด้านการค้าและด้านงานศิลปะ แต่หลังจากศตวรรษที่ 13 การเจริญเติบโตเริ่มค่อยๆ ยุติลง เนื่องจากได้เกิดโรคระบาดขึ้นในเมืองนั่นเองค่ะ

เมื่อปี ค.ศ. 1995 ใจกลางเมืองเก่าของเซียนาได้รับเลือกจากองค์การยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งบริเวณนี้ เรียกว่า ปาลัซโซปุบบลีโก (อิตาลี: Palazzo Pubblico) เป็นสิ่งก่อสร้างแบบโรมาเนสก์ ตั้งอยู่ที่ในเมืองซีเอนา  สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1297 จุดประสงค์เดิมของสิ่งก่อสร้างก็เพื่อใช้เป็นตึกที่ทำงานของรัฐบาลของเมืองซีเอนาที่ประกอบด้วยโปเดสตา (Podesta) และสภาเก้าผู้แทน (Council of Nine)

ด้านนอกของสิ่งก่อสร้างเป็นตัวอย่างของสิ่งก่อสร้างของยุคกลางของอิตาลีที่มีอิทธิพลของกอทิก ชั้นล่างสร้างด้วยหินและชั้นบนสร้างด้วยอิฐ ด้านหน้าของวังโค้งเว้าเล็กน้อยรอบโค้งนูนของจัตุรัสกัมโพ (Piazza del Campo) ซึ่งเป็นจัตุรัสใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของเมือง หอระฆังมันจา (Torre del Mangia) สร้างระหว่างปี ค.ศ. 1325 ถึงปี ค.ศ. 1344 ตอนบนออกแบบโดยลิปโป เมมมี หอออกแบบให้สูงกว่าหอของเมืองฟลอเรนซ์คู่อริ และในช่วงเวลานั้นเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในอิตาลี ในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ก็ได้มีการติดตั้งนาฬิกาที่ทำด้วยเครื่องจักรกล

ส่วนจะสวยงามแค่ไหนนั้น เราเก็บภาพถ่ายมาฝากทุกคนด้วยค่ะ หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นไกด์ไลน์เล็กๆ ให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจหรือกำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวอิตาลีได้บ้างนะคะ