เทศกาล Halloween และ Allerheiligen ในเยอรมนี

สวัสดีค่ะ

ทักทายกันวันนี้เนื่องในเทศกาลฮาโลวีน 31 ตุลาคม และส่งท้ายเดือนตุลาคมไปพร้อมๆ กัน

ปกติแล้ววันนี้จะเป็นวันหยุดทางศาสนาของชาวคริสต์ และในประเทศเยอรมนีเองก็จัดเป็นวันหยุดเช่นกัน แต่เฉพาะแค่บางรัฐเท่านั้นนะคะ ไม่ใช่วันหยุดของทั้งชาติ เนื่องจากประเทศเยอรมนีมีการแบ่งการปกครองออกเป็น 16 รัฐ และนอกจากกฎหมายโดยรวมที่ใช้ร่วมกันแล้ว บางเขตการปกครองก็มีกฎเฉพาะของตัวเองเพื่อง่ายในการปกครองในแต่ละรัฐด้วยค่ะ

ทว่าปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปี เพราะปีนี้ครบรอบ 500 ปี ที่รำลึกถึง มาร์ติน ลูเธอร์ ในการกระทำบางอย่างเพื่อชาวคริสเตียนค่ะ อาทิเช่น การเสนอให้พลีทสวดมนต์ในภาษาที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ ไม่ใช่สวดแค่เป็นภาษาละตินเท่านั้น และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ การที่ผู้คนในศาสนาทำผิดแล้วไปแสดงความสำนึกผิดกับพลีทในโบสถ์ หลังจากนั้นพลีทก็จะเรียกเงินบริจาคตามแต่ละเหตุการณ์ไป เสมือนว่าเป็นการไถ่บาป แล้วหลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตได้อย่างปกติเสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ลูเธอร์กลับมองว่าการกระทำเช่นนั้นไม่สมควร คนเราเมื่อกระทำความผิดควรแสดงการขอโทษและสำนึกในความผิดด้วยความสำนึกและต้องกระทำด้วยความจริงใจ

ดังนั้น ในปีนี้จึงทำให้ทุกรัฐทั่วเยอรมนีมีวันหยุดพร้อมกันทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่เฉพาะวันนี้ แต่ยังรวมไปถึงวันพรุ่งนี้ด้วยค่ะ เพราะวันพรุ่งนี้ หรือ วันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวัน Allerhiligen (ตามภาษาเยอรมัน ) ซึ่งถือเป็นวันระลึกถึงนุกบุญทุกๆ ท่านในศาสนาคริสต์ เพราะนักบุญในศาสนาคริสต์นั้นมีจำนวนเยอะมากค่ะ คร่าวๆ นะถ้าจำไม่ผิด มีราวๆ 7000 ท่านเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น แค่ 365 วัน ในหนึ่งปี ก็ไม่เพียงพอต่อการจัดสรรลงในแต่ละวันของปีได้ จึ่งได้กำหนดวันนี้ขึ้นในศตวรรษที่ 8 ในสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรี่ที่ 3 เพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญทุกท่าน ภายหลังได้กลายเป็นเทศกาล Halloween ที่ทุกคนรู้จักกันทั่วโลกในปัจุบันที่ผู้คนนิยมแต่งกายให้ดูน่ากลัวในคืนของวันฮาโลวีน ( เกิดขึ้นที่ไอซ์แลนด์ และไปเติบโตที่อเมริกา ก่อนจะกลับมาที่ยุโรปอีกครั้ง )

นักบุญทุกคน (ในภาษาลาติน Festum Omnium Sanctorum) เป็นเทศกาลคริสเตียนซึ่งบรรดานักบุญทุกคนคิดว่า “สมาชิกที่ได้รับการยกย่องในศาสนจักรที่ได้รับความสมบูรณ์แบบแล้ว” ซึ่งเป็นที่รู้จักและไม่รู้จัก งานฉลองนี้มีขึ้นในโบสถ์ตะวันตกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่โบสถ์ออร์โธดอกซ์ ในวันอาทิตย์แรกหลังเทศกาลเพ็นเทคอสต์ วันนี้ถือว่าเป็นพิธีที่เคร่งครัดและเกือบทุกรัฐถือให้เป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการ ของคริสตจักรคาทอลิกและงานเลี้ยงใหญ่ของโบสถ์ และสี liturgical ที่เป็นสีขาวนั้น บรรดาผู้นำทางศาสนาคริาต์ทุกท่านจะแต่งกายด้วยสีนี้ในวันนี้กันค่ะ 

สำหรับประชาชนทั่วไปก็จะถือเอาวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการไปเคารพหลุมฝังศพของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะมีการจุดเทียนที่หลุมฝัฃศพและมีประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ( ปัจุบันนี้มีการเผาศพและนำอัฏฐิไปบรรจุไว้ในสถานที่ที่โบสถ์จัดไว้ให้เช่นกัน ) ในวันนี้จะงดเว้นการเฉลิมฉลองหรืองานเต้นรำที่ครึกครื้นทั้งหลายค่ะ อาจจะฟังเพลงได้ แต่ไม่มีการเต้นรำใดๆ เพือถือเป็นการให้เกียรติต่อผู้วายชนม์นั่นเอง

อ้อ…และอีกกิจกรรมที่น่ารัก และชอบมากๆ เลยสำหรับคืนวันฮาโลวีน นอกจากผู้คนจะตกแต่งบ้านเรือนด้วยฟักทองน่ารักๆ แล้ว พอตกตอนเย็น บรรดาเด็กๆ ทั้งหลายในเมืองก็จะเดินไปตามถนนของหมู่บ้านและกดกริ่งหน้าบ้าน เพื่อขอรับขนมหวานเป็นของขวัญค่ะ ซึ่งผู้คนก็จะเตรียมขนสหงานหลากหลายไว้ให้เด็กๆ เพื่องานนี้โดยเฉพาะเลย เป็นกิจกรรมที่น่ารักมากๆ เลยค่ะ ปีที่แล้วในเมืองที่อยู่เห็นเด็กๆ เดินกันเป็นกลุ่ม ถ้าคนไหนยังเล็กมากก็จะมีพ่อแม่เดินร่วมขบวนไปด้วย เฮฮาปาจิงโกะ ครื้นเครงสุดๆ เลย